Cách chống buồn ngủ khi lái xe tải đường dài

Thứ ba, 07/01/2020, 11:05 GMT+7

Cánh tài xế xe tải thường xuyên phải chạy xe để kịp giao hàng, không tránh khỏi những phút giây mệt mỏi và buồn ngủ. Vì vậy chống buồn ngủ khi lái xe là những mẹo bác tài nào cũng nên biết.

1. Tại sao tài xế hay buồn ngủ khi lái xe?

Ngủ là nhu cầu thiết yếu của con người, giúp hồi phục sức khoẻ khi mệt mỏi. Các bác tài đặc biệt là lái xe tải đường dài thường xuyên đối mặt với tình trạng buồn ngủ. Lý do đơn giản nhất, dễ hiểu nhất là "thiếu ngủ". Ngoài ra còn có các lý do khác như: lái xe vào đúng thời điểm nhịp sinh học cơ thể cần nghỉ ngơi: khoảng từ 10h tối đến 5 h sáng hoặc từ 13h đến 15h chiều, đặc biệt là sau bữa cơm trưa. Uống rượu bia hoặc dùng thuốc điều trị gây buồn ngủ.

Các bác tài lái xe đường dài có thể hay gặp các cung đường thẳng và vắng khiến tâm trí sao lãng, mất tập trung có thể gây buồn ngủ.

cách chống buồn ngủ khi lái xe tải đường dài

Ảnh minh hoạ

2. Biểu hiện khi bác tài buồn ngủ

Nếu bác tài buồn ngủ sẽ có một vài các biểu hiện tiêu biểu sau:

- Bạn cảm thấy mơ màng, không tập trung, mắt nháy và khó mở mắt.

- Cơ thể mệt mỏi, uể oải.

- Ngáp.

- Bạn lái xe loạng choạng.

Khi gặp một trong những biểu hiện trên các bác tài cần lưu ý về khả năng "ngủ gật" khi lái xe của bạn thân để đưa ra lựa chọn tiếp tục hành trình hoặc nghỉ ngơi hay tìm giải pháp chống buồn ngủ.

3. Cách chống buồn ngủ

Một vài lưu ý cho các bác tài để chống cơn buồn ngủ có thể ập tới khi đang trên hành trình bao gồm cả trước, trong và sau khi lái xe:

- Ngủ trước khi khởi hành. Một giấc ngủ trước khi bác tài khởi hành sẽ luôn là giải pháp hàng đầu. Bạn cần có nguồn năng lượng dồi dào để lái xe và giữ tỉnh táo trên quãng đường dài. Vì vậy, nếu đã có kế hoạch cho chuyến hàng, bạn nên tranh thủ thời gian chợp mắt từ 15 - 20 phút hoặc lâu hơn trước khi xuất phát.

- Giữ sức khoẻ tốt. Việc tập thể dục, ăn uống lành mạnh, sinh hoạt điều độ để có sức khoẻ tốt. Bạn sẽ luôn sẵn sàng với mọi hành trình. Ngoài ra, bác tài có thể dùng các viên uống bổ sung Vitamin B, C sẽ góp phần cung cấp năng lượng cho cơ thể. Vì vậy, uống một viên Vitamin sau bữa ăn sẽ giúp bạn tỉnh táo để lái xe. Lưu ý bác tài không nên tự uống thường xuyên mà nên tham khảo ý kiến bác sỹ trong các dịp khám sức khoẻ.

- KHÔNG sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích trước khi lái xe.

- Chuẩn bị các đồ ăn hoặc thức uống nhẹ trên xe. Trước khi lên đường, bạn nên chuẩn bị sẵn một ít đồ uống như trà, cà phê… các loại thức ăn nhẹ trên xe và sử dụng khi cần thiết. Tránh các đồ ăn nhiều chất béo.

- Uống cà phê, nước hoặc nhai kẹo cao su để duy trì tỉnh táo khi lái xe.

- Nghe nhạc, radio hoặc hát. Âm nhạc giúp bạn duy trì tỉnh táo, giải trí, đặc biệt khi bạn hát. Thỉnh thoảng bác tài nên chuyển đổi giữa các chương trình giải trí, các kênh radio… Điều này sẽ thu hút sự chú ý, giúp tránh cơn buồn ngủ.

- Mở cửa sổ, cửa sổ trời. Không khí bên ngoài mát lạnh có thể giúp bác tài thư giãn và tỉnh táo.

- Chơi trò chơi. Bác tài có thể duy trì sự tập trung khi tự chơi các trò chơi đơn giản như "đếm nút xe" trên các biển số.

- Trường hợp bác tài quá mệt mỏi thì việc dừng lại, đi lại hoặc rửa mặt, lau kính xe, kiểm tra lốp xe cũng là giải pháp tốt. Nhớ dừng đúng nơi an toàn, mang theo bảng báo hiệu có phản quang để sử dụng trong trường hợp phải đỗ xe bên đường.

- Sau cùng, bác tài hãy mạnh dạn nghỉ ngơi vì an toàn luôn là điều quan trọng nhất trong trường hợp bác tài đã cố gắng nhưng không có tác dụng.

Chúc các bác tài lái xe an toàn.

Nam Á Auto - Nguồn Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc