Lưu ý khi bảo dưỡng xe ô tô, xe tải

Thứ năm, 28/11/2019, 15:57 GMT+7

Các bác tài khi bảo dưỡng và chăm sóc xe đôi khi kỹ quá cũng không tốt cho xe của mình. Vì vậy các bác tài nên lưu ý 7 ý sau:

1. Khởi động xe trước vài phút rồi sử dụng

Nhiều tài xế trước khi di chuyển có thói quen nổ xe vài phút cho động cơ nóng lên. Các bác tài cho rằng động cơ sẽ được duy trì và bôi trơn hiệu quả khi làm như vậy. Nhưng hiện nay những chiếc xe ô tô, xe tải đời mới được sản xuất với nhiều trang thiết bị hiện đại, phẩm chất dầu nhớt tốt, thậm chí một trong số đó là hệ thống phun nhiên liệu điện tử giúp việc phối trộn không khí và nhiên liệu cực kỳ hiệu quả. Do đó việc nổ máy trước vài phút tại chỗ để động cơ nóng là không cần thiết.  

khởi động xe

Công nghệ đã thay đổi và tiến tiến hơn, việc tính toán lượng không khí và nhiên liệu đã được các bộ xử lý tính toán một cách chính xác, nhanh chóng lại cực kỳ hiệu quả. Các bác tài nổ máy trước vài phút vô tình làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ không cần thiết, gây hại môi trường nhiều hơn. Ngoài ra, dành thêm vài phút để chờ động cơ nóng lên cũng không tiết kiệm thời gian một chút nào

Nhà sản xuất chỉ lưu ý, khi khởi động xe, các bác tài cần tăng tốc từ từ để dầu bôi trơn đạt hiệu quả tốt nhất.

2. Tẩy rửa quá kỹ càng khoang động cơ

Vệ sinh khoang động cơ bên dưới nắp capo là một trong những cách thiết thực nhất để bạn kiểm tra máy móc hoặc các hỏng hóc sớm, tăng tuổi thọ của xe, khoang sạch sẽ cũng giúp động cơ vận hành tốt hơn, hiệu suất cao hơn. Bạn sẽ tránh được các hỏng hóc bất ngờ vì các linh kiện và máy móc luôn được vệ sinh và kiểm tra thường xuyên, tránh hư hỏng vào những thời điểm bạn cần chiếc xe nhất.

Tuy nhiên việc một vài bác tài mang tâm lý quý xe, đòi hỏi xe phải sạch sẽ tinh tươm dẫn tới việc sử dụng vòi xịt áp lực cao xịt vào các linh kiện điện tử, dây dẫn, bộ phận đánh lửa hoặc acquy là không được bất kỳ nhà sản xuất nào khuyến khích. Việc chập chạm hoặc sử dụng hoá chất tẩy rửa không phù hợp (nước rửa chén, bột giặt...) gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của các linh kiện kim loại, rỉ sét.

Tham khảo video cách rửa khoang động cơ đúng cách:

3. Bơm vỏ lốp vượt quá áp suất tiêu chuẩn

Đa số các bác tài hay phạm phải lỗi bơm vỏ lốp xe quá căng, áp suất trong lốp xe đạt đến mức áp suất tối đa, thậm chí cao hơn tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Bánh xe được bơm căng dẫn đến ma sát giữa bánh xe và mặt đường sẽ giảm và khi đó, bạn thắng gấp bánh xe sẽ trượt thay vì bám lên mặt đường do ma sát thấp điều này gây mất an toàn cho bản thân và các phương tiện khác.

Lốp xe còn đóng vai trò tải trọng của xe, giảm xóc, truyền tải lực phanh và kéo, thay đổi và duy trì hướng lái... liên quan trực tiếp đến vận hành và an toàn xe. Vì vậy cần lựa chọn các điểm bơm có đồng hồ đo áp suất lốp để lốp xe của bạn được bơm đủ lượng hơi cần thiết, tránh việc quá non hơi hoặc quá căng.

Đồng hồ bơm lốp xe ô tô

4. Thay dầu mỗi khi xe chạy được 3000 - 5000Km

Điều 4 này hay xảy ra với các bác tài quá tuân thủ vào nguyên tắc bảo dưỡng xe ô tô khiến cho chi phí của việc bảo dưỡng tăng cao không cần thiết. Các bác tài này áp dụng nguyên tắc "thay lầm hơn thay sót" dẫn tới khi đồng hồ odo qua mốc 3000-5000km, lập tức các bác tài sẽ thay nhớt mới ngay. Điều này không cần thiết, đôi khi lại lãng phí ngân sách bảo dưỡng.

Thay dầu động cơ khi độ nhớt của dầu cũ đã giảm

Như vậy khi nào các bác tài sẽ thay dầu? Khi tự kiểm tra xe, nhiều bác tài thường tự thăm dầu và khi thấy dầu đổi sang màu đen thay vì màu hổ phách như lúc mới đổ vào, họ nghĩ rằng dầu đã quá bẩn và cần phải được thay thế. Tuy nhiên thực tế khi dầu đổi sang màu đen chứng tỏ rằng nó đang hoạt động hiệu quả, giúp bôi trơn và lấy đi những cặn bẩn hay bụi kim loại sinh ra khi động cơ hoạt động. Chỉ khi dầu có độ nhớt giảm đi, lúc đó các bác tài hay thực hiện thay dầu nhé. 

Độ nhớt dầu chứ không phải màu dầu và càng không phải cứ 5000km nhé các bác tài. Tiết kiệm trong thời buổi kinh tế khó khăn cũng là một cách thức bảo dưỡng tối ưu.

5. Chạy RODA

Nhiều tài xế vẫn cho rằng chạy roda ở thời kỳ ô tô mới mua về sẽ giúp xe tạo độ mòn đều, không bị vênh giữa các cơ cấu ma sát. Thực chất, việc làm này không cần thiết. Thay vào đó, các chuyên gia khuyến cáo tài xế nên chạy 80% tải với tốc độ tối đa của x echo 1.000 km đầu tiên. Việc chạy rốt-đa như thế nào thì dường như rất ít chủ xe có thể nắm được và thường chạy theo kiểu duy trì ở một tốc độ nhất định và việc làm này hoàn toàn sai lầm không được đánh giá cao. 

6. Để bình xăng ít hoặc cạn kiệt

Bạn nên giữ xăng ít nhất ở mức ¼ của bình, việc liên tục để bình xăng cạn có thể làm nóng và mòn hệ thống bơm xăng. Ngoài ra, hệ thống cung cấp nhiên liệu được thiết kế theo một vòng tuần hoàn khép kín. Trường hợp bạn để xăng cạn, ống bơm sẽ hút cả không khí vào ống dẫn nhiên liệu gây ra hiện tượng lọt khí mất tính tuần hoàn, giảm đi độ ổn định của động cơ, từ đó tuổi thọ động cơ cũng ảnh hưởng ít nhiều

7. Tự ý phục hồi ắc-quy

Ắc-Quy là một thiết bị cung cấp năng lượng cho xe hoạt động gồm bộ khởi động, hệ thống đánh lửa, hệ thống chiếu sáng, điều hòa, radio. Khi ắc-quy của xe có dấu hiệu cạn, bạn cần phục hồi để xe hoạt động trơn tru trở lại. Tuy nhiên việc phục hồi hoặc thay thế cần đòi hỏi người thực hiện am hiểu về hệ thống điện trên xe, được đào tạo và có kinh nghiệm. Việc đến trung tâm bảo dưỡng để nhân viên tiến hành kiểm tra và thay mới khi cần thiết là cách duy nhất. Các bác tài không nên tự ý phục hồi bằng cách đấu nối ắc-quy. Hệ thống có thể chập mạch gây cháy, ảnh hưởng đến tài sản và thậm chí là tính mạng.

Cần người thợ có chuyên môn để kiểm tra acquy ô tô cho bạnCần người thợ có chuyên môn để kiểm tra acquy ô tô cho bạn

Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc