Nguyên tắc lái xe để không đạp nhầm chân ga

Thứ hai, 18/11/2019, 10:38 GMT+7

Tình trạng đạp nhầm chân ga thỉnh thoảng chúng ta vẫn hay thấy trên các phương tiện thông tin, để khắc phục việc đạp nhầm chân ga chúng ta cần tuần thủ một vài nguyên tắc sau đây. Ngoài ra luôn có một cái đầu lạnh trong mọi tình huống, hãy thực hành thường xuyên để trở thành phản xạ mỗi khi gặp tình huống bất ngờ.

Nguyên nhân của việc đạp nhầm chân ga

Lỗi đạp nhầm chân ga khi thắng (phanh xe) không phải là hiếm gặp với những bác tài mới tập, khi đang làm quen với xe hơi, đặc biệt là xe số tự động (AT). Tuy nhiên, lỗi này lại có thể gây ra những sự cố cực kỳ khủng khiếp nếu lưu thông trên đường. 

Lỗi đạp nhầm chân ga thay vì phanh chủ yếu xuất phát từ tâm lý hoảng hốt của tài xế khi gặp tình huống bất ngờ cần phanh gấp. Lúc này tài xế thường bị rối trí dẫn tới các phản xạ không theo ý muốn. Theo chiều hướng tâm lý đó, có một số trường hợp khi phát hiện nhấn nhầm chân ga thay vì chuyển sang chân phanh thì lại càng đạp mạnh thêm. tạo nên các tình huống "xe điên".

Nguyên nhân kế tiếp đến từ thói quen lái xe không “chuẩn” và mới sử dụng xe số tự động. Nguyên nhân này có thể là tư thế ngồi sai, lấy chân phải giữ ga, chân trái đạp phanh. Tư thế này không chỉ khiến cơ thể tài xế bị mệt mỏi, không thoải mái mà lâu dài sẽ dẫn đến những biến chứng về cơ, xương. Khi tình huống bất ngờ xảy ra, tài xế sẽ hốt hoảng dẫn tới không phân biệt được chân nào đang đặt ở chân ga và chân nào ở chân phanh, đã rối sẽ càng rối hơn khi phát hiện đạp nhầm.

Nguyên nhân cuối cùng cũng từ thói quen tưởng chừng rất bình thường là cài số D và giữ chân phanh khi dừng xe tạm thời. Trong thời gian dừng này, nếu tài xế xê dịch vị trí hoặc rời chân phanh sẽ rất nguy hiểm. Khi trường hợp bất ngờ xảy ra tài xế sẽ rất dễ bị động và nhầm lẫn.

Các bạn có thể tham khảo video sau với 5 bước với các chuyên gia Auto Daily:

Nguyên tắc thứ nhất: Chân đặt thoải mái và KHÔNG rời sàn

Nguyên tắc này gồm giữ tư thế lái, đặt chân đúng chuẩn sẽ vô cùng cần thiết. Ngay khi bước lên xe, bác tài nên cân chỉnh ghế ngồi để thoải mái, dễ dàng điều khiển, tránh mệt mỏi hoặc căng thẳng, thử ướm chân phanh, ga, thắng tay, cần số để quen các vị trí. Một tư thế ngồi thoải mái sẽ giúp chuyến đi nhanh chóng và nhẹ nhàng, đôi chân linh hoạt, không bị bất ngờ khi xử lý các tình huống.

Tiếp theo gót chân không nhấc rời sàn xe và chỉ sử dụng MỘT chân phải để điều khiển ga và phanh. Bác tài đặt gót chân ở vị trí thẳng hàng với bàn đạp phanh và chỉ sử dụng phần ức bàn chân xoay ngang qua lại giữa hai chức năng này. Điều này cực kỳ quan trọng vì vị trí của chân sẽ luôn đúng, tránh tình trạng đặt nhầm và đặc biệt là có thể dễ dàng điều chỉnh lực ga hay lực phanh.

Nguyên tắc thứ hai: Khi chân rời chân ga chuyển ngay sang rà chân phanh

Khi đã giữ vững gót chân xuống sàn theo nguyên tắc một, chân sẽ thoải mái và đúng vị trí. Khi đó hãy thực tập thói quen trên, nhấc khỏi chân ga là chuyển sang nhấn phanh ngay. Hãy tập thói quen này để nó trở thành phản xạ.

cách để chân ga ô tô đúng cách

Nguyên tắc thứ ba: Việc dừng, đỗ xe đúng cách ngay cả khi không có tình huống nguy hiểm.

Một tình huống hay xảy ra là việc dừng đỗ đèn đỏ tại các giao lộ, bác tài cần chuyển về N và kéo phanh tay. Việc kéo phanh tay không bao giờ thừa thãi vì nó giúp chân bạn thoải mái và được nghỉ ngơi giây lát, chỉ cần đặt hờ lên phanh trong thời gian ngắn và đảm bảo xe không bị trôi.

Khi dừng xe lâu, ở vị trí an toàn thì tài xế nên cài số P và kéo phanh tay. Hãy tạo thêm thói quen vần vô lăng đánh lái vào lề khi bạn thực hiện đỗ để tránh việc xe lao ra đường hoặc trôi ra giữa đường trong trường hợp bị tuột dốc.

Toàn bộ các nguyên tắc trên đều đòi hỏi cánh tài xế thật sự nghiêm túc, rèn luyện để trở thành phản xạ. Lâu dần ngay cả với các tình huống không thể lường trước, các bạn sẽ luôn trong trạng thái sẵn sàng xử lý tỉnh táo nhất.

Chúc các bác tài lái xe vui vẻ cùng Ô Tô Nam Á!

Ý kiến bạn đọc