Tiêu chuẩn khí thải ô tô, xe tải từ năm 2020

Thứ năm, 23/01/2020, 10:55 GMT+7

Từ năm 2020, tiêu chuẩn khí thải cho từng loại xe tải có nhiều thay đổi theo hướng thắt chặt đặc biệt với các xe tải sử dụng nhiên liệu diesel nhằm bảo vệ môi trường.

1. Tiêu chuẩn khí thải Euro là gì?

Tiêu chuẩn khí thải Euro như tên cho thấy nguồn gốc của tiêu chuẩn này. Sự phát triển vượt bậc của thị trường ô tô Châu Âu những năm 60, 70, khiến chất lượng không khí tại các thành phố lớn xuống cấp nghiệm trọng ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân, khiến các chính phủ châu Âu bắt buộc cần tìm ra giải pháp. Vì vậy năm 1987 dự luật quy định giá trị nồng độ giới hạn của các loại khí thải đầu tiên (Euro 0) được thông qua. Tiếp đó các tiêu chuẩn tiếp theo ra đời: Euro I năm 1991, Euro II năm 1996, Euro III năm 2000, Euro IV năm 2005, Euro V năm 2009 và Euro VI năm 2014.

Tiêu chuẩn khí thải Euro bao gồm những định mức về nồng độ của các lọai khí sinh ra trong quá trình xe họat động như nitrogen oxide (NOx), hydrocarbons (HC), carbon monoxide (CO) and particulate matter (PM). Việc đề ra định mức giúp có chuẩn chung để loại trừ các xe gây ô nhiễm do bảo trì kém hoặc hết niên hạn sử dụng. Ngoài ra tạo áp lực để các nhà sản xuất xe đầu tư nghiên cứu và phát triển các dòng xe mới thân thiện hơn với môi trường. Các tiêu chuẩn Euro cao hơn thì các định mức này sẽ thấp hơn trước.

2. Chuẩn khí thải áp dụng từ năm 2020

Lộ trình cụ thể được quy định tại Điều 4 của Quyết định 49/2011/QĐ-TTg, các tiêu chuẩn khí thải đối với các dòng xe mới xuất xưởng được áp dụng như sau:

“1. Các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5 như sau:

a) Tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 01 tháng 01 năm 2017.

b) Tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 01 tháng 01 năm 2022.

2. Các loại xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 01 tháng 01 năm 2017”.

Đối với các dòng xe ra đời trước đây hoặc xe cũ nhập khẩu, từ ngày 1-1-2020 đối với các ô tô sản xuất sau năm 2008 sẽ phải bắt buộc nâng chuẩn khí thải từ mức 1 (Euro 1) lên mức 2 (Euro 2). Số lượng xe này được cho là khoảng 2.4 triệu chiếc. Đối với những xe cũ hơn vẫn áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 1 do các dòng ô tô này không thể nâng cao hơn.

3. Cách bảo dưỡng xe đạt chuẩn khí thải mới nhất

Theo các thông tin trên thì xảy ra các trường hợp sau đối với chủ xe:

- Đối với các bác tài mua xe mới: các bác tài yên tâm vì các dòng xe mới bán tại Việt Nam đều đạt chuẩn ít nhất là Euro 4 trở lên.

- Đối với các bác tài sở hữu xe được sản xuất sau năm 2008. Các bác tài cần lưu ý bảo dưỡng xe thường xuyên để đạt chuẩn Euro 2. Theo báo Tuổi Trẻ phỏng vấn ông Trần Anh Quân - quyền trưởng phòng kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: "Nếu chủ xe thực hiện bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa hỏng hóc theo đúng quy định của nhà sản xuất sẽ đạt tiêu chuẩn khí thải. Chỉ những xe không chú trọng những việc đó có thể không đạt."

- Đối với các bác tài sở hữu xe cũ hơn, các bạn cần lên kế hoạch để sớm chuyển đổi sang mẫu xe mới hơn phù hợp với túi tiền và nhu cầu kinh doanh. Theo quy định thì niên hạn sử dụng của xe tải là 25 năm và xe khách là 20 năm.

Như vậy, vấn đề bảo dưỡng xe rất quan trọng để xe của bạn không bị trượt khi thực hiện đăng kiểm. Nguyên nhân chính khí thải không đạt chuẩn là từ bộ lọc nhiên liệu, bơm nhiên liệu,… không đạt chuẩn. Chi phí bảo dưỡng cho các xe máy dầu cũng sẽ cao hơn máy xăng. Các bác tài có thể đến Ô Tô Nam Á để được bộ phận kỹ thuật kiểm tra và tư vấn bảo dưỡng chính xác. Các linh kiện được ưu tiên kiểm tra như: bơm nhiên liệu, lọc nhiên liệu, bugi... Tuỳ vào tình trạng sử dụng có thể thay thế hoặc làm sạch. Ngoài ra, các bác tài cũng cần thay thế các bộ phận định kỳ ảnh hưởng đến hiệu suất như lọc gió, nhớt... và đảm bảo các bạn luôn chọn nơi đổ nhiên liệu uy tín, tránh sử dụng nhiên liệu bẩn, không đảm bảo chất lượng.

Nam Á Auto

Ý kiến bạn đọc